mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc và triển lãm quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc và triển lãm quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành; các tổ chức quốc tế; lãnh đạo 63 tỉnh, thành; 141 doanh nghiệp, tập thể, cá nhân là điển hình trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh Nghị quyết Trung ương 7 khóa X là nghị quyết lịch sử đầu tiên của Đảng đề cập toàn diện đến cả 3 lĩnh vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn, trong đó khẳng định nông dân là chủ thể, xây dựng nông thôn mới là căn bản, phát triển toàn diện nông nghiệp là then chốt. Giải quyết tốt vấn đề nông nghiệp - nông dân - nông thôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, không chỉ đến năm 2020 mà còn cho suốt chặng đường xây dựng và phát triển đất nước. Sau khi Nghị quyết được ban hành, Chính phủ đã có chương trình hành động gồm 3 chương trình mục tiêu quốc gia, 9 đề án quy hoạch và 36 đề án chuyên ngành. Qua 10 năm thực hiện, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự điều hành và chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao; vai trò và vị thế của người nông dân ngày càng được nâng lên. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm gian hàng của Thái Bình triển lãm tại hội nghị.

Theo báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nền nông nghiệp cả nước có nhiều tiến bộ cả về quy mô và trình độ sản xuất; tái cơ cấu ngành đúng hướng, đạt nhiều kết quả quan trọng, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, xuất khẩu tăng. Giai đoạn 2008 - 2017, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của toàn ngành nông, lâm, thủy sản đạt 2,66 %/năm. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành đạt 3,9%. Năng suất lao động trong nông nghiệp tăng nhanh, năm 2017 đạt 6,48%. Công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn phát triển nhanh, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động ở nông thôn đã chuyển biến tích cực. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng, kết cấu hạ tầng được nâng cấp. Điều kiện sinh sống của người dân nông thôn được cải thiện, số hộ nghèo giảm nhanh. Trình độ khoa học công nghệ trong nền nông nghiệp đã được nâng cao. Nhiều cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực lớn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn được đổi mới, thúc đẩy sản xuất phát triển... Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, việc thực hiện Nghị quyết vẫn còn những tồn tại, yếu kém. Đến năm 2020, một số mục tiêu do Nghị quyết đề ra có khả năng không đạt nếu không có những giải pháp đột phá và sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nghị quyết Trung ương 7 đã thực sự đi vào cuộc sống, đưa nền nông nghiệp cả nước chuyển mình, tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới trở thành phong trào lớn mạnh, đưa bộ mặt nông thôn khởi sắc trên nhiều lĩnh vực... 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương rút ra những bài học kinh nghiệm, khắc phục tồn tại để nông nghiệp, nông dân và nông thôn tiếp tục phát triển lên tầm cao mới. Trước hết là khơi dậy tinh thần yêu nước của người nông dân để từ đó đổi mới tư duy năng động sáng tạo, tự lực, tự cường trong sản xuất nông nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khắc phục nền kinh tế nhỏ lẻ, manh mún, tạo điều kiệt tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; tiếp tục ứng dựng khoa học công nghệ vào sản xuất để tạo ra sản phẩm hàng hóa, có giá trị kinh tế; xây dựng dựng cơ chế chính sách để thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng đô thị để phát triển lâu dài và bền vững.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 14
Hôm qua : 8