mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc tại Thái Bình

Sáng ngày 17/11, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác của Quốc hội đã về thăm và làm việc tại Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Cùng đi với Chủ tịch Quốc hội có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng,  Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội. 

Tiếp và làm việc với Đoàn về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đón đồng chí Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác của Quốc hội về thăm và làm việc tại Thái Bình. Đồng chí báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh Thái Bình năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Năm 2018, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. GRDP ước tăng 10,58%, giá trị sản xuất tăng 12,26% so với năm 2017, là năm thứ 3 liên tiếp kinh tế của tỉnh tăng trưởng 2 con số, vượt kế hoạch đề ra và là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng; bình quân 3 năm (2016-2018), GRDP tăng trưởng 10,2%/năm, cao hơn mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra. Quy mô nền kinh tế tăng mạnh, năm 2018 ước đạt trên 66,4 nghìn tỷ đồng,cao gấp gần 1,4 lần năm đầu nhiệm kỳ; GRDP bình quân đầu người ước đạt trên 37 triệu đồng, tăng 10,2 triệu đồng so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng nông, lâm, thủy sản - công nghiệp, xây dựng - thương mại, dịch vụ tương ứng đạt 25,7% - 36,8% - 37,5%. 

Đến nay, Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, trong đó có một số mục tiêu được đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ trước như: việc hình thành Khu kinh tế Thái Bình, xây dựng tuyến đường bộ ven biển, hình thành Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp; tích tụ đất đai, phát triển nông nghiệp hàng hoá và phủ kín mạng lưới cấp nước sạch nông thôn toàn tỉnh…, tạo động lực mới, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh trong những năm tới.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Các ngành kinh tế chủ yếu đều đạt mức tăng trưởng khá, cao hơn mục tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó, nông nghiệp tăng gần 4%, đạt cao nhất kể từ năm 2011 đến nay. Công nghiệp, xây dựng tiếp tục là động lực chủ yếu của tăng trưởng kinh tế với một số dự án quy mô lớn đã hoàn thành đầu tư, hoạt động hiệu quả. Thương mại, dịch vụ phát triển ổn định, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực với 135 dự án được chấp thuận đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn đầu tư với số vốn đăng ký đạt trên 6.500 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước; có thêm 830 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập mới; đã thu hút được một số tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn TH, Trường Hải, Lộc Trời, Hòa Phát, Geleximco, Sun Group, C&N VINA- Hàn Quốc... cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào nghiên cứu, thực hiện đầu tư, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển. Thu ngân sách địa phương 10 tháng đầu năm đạt 12.340 tỷ đồng, vượt 6% dự toán.

Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, dự kiến hết năm 2018, toàn tỉnh có 234 xã (bằng 88% số xã) và 1/7 huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia; 100% xã, phường, thị trấn đã có nước sạch phục vụ nhân dân. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh với 100% thủ tục hành chính được thực hiện tại trung tâm hành chính công 2 cấp tỉnh và huyện; rà soát, cắt giảm ổn định 50% thời gian giải quyết các thủ tục so với quy định hiện hành, tạo thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh tăng 6 bậc so với năm trước. Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) tăng 4 bậc, là 1 trong 9 tỉnh, thành phố có chỉ số cao nhất cả nước. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả bước đầu, khá rõ nét Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ được tăng cường, đã cơ bản bám sát quy hoạch cán bộ và yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh quy hoạch theo quy định; trong đó, chú trọng thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện không là người địa phương. Đến nay, 8/8 huyện, thành phố đã thực hiện bố trí chức danh bí thư cấp uỷ và trưởng công an cấp huyện không phải là người địa phương. Công tác tuyên giáo, kiểm tra, nội chính, dân vận được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được nâng cao; khối đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm 

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế được tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Đến nay, 4/8 huyện, thành phố đã kiện toàn xong chức danh trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; 4/8 huyện, thành phố đã thực hiện mô hình trưởng ban dân vận huyện ủy kiêm chủ tịch ủy ban MTTQ huyện; hoàn thành sắp xếp, kiện toàn tổ chức một số cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, giảm được: 2 công đoàn ngành trực thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh và 8 công đoàn giáo dục huyện, thành phố; 129 đơn vị sự nghiệp công lập; 2 chi cục, 6 phòng thuộc sở và chi cục; 16 phòng, 4 khoa và 7 bộ phận thuộc các trung tâm; giảm 175 cấp trưởng, 290 cấp phó và 190 người làm việc ở vị trí hành chính. Toàn tỉnh đã giảm được 1.848 biên chế so với số được giao năm 2015, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước khoảng trên 129 tỷ đồng/năm; giảm được 640 cán bộ, công chức cấp xã, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước trên 36 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, Thái Bình đang tích cực triển khai thực hiện một số mô hình thí điểm theo Kết luận số 34-KL/TW ngày 7/8/2018 của Bộ Chính trị.

Thái Bình đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và kiến nghị với Quốc hội và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với một số lĩnh vực để phấn đấu thực hiện thắng lợi, toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã phát biểu, thảo luận, đóng góp ý kiến với Thái Bình về các nội dung: phát triển kinh tế - xã hội, tích tụ ruộng đất, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, chăm lo đời sống cho người dân, phát triển công nghiệp, đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông, giải quyết chế độ chính sách cho người có công, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế... 

Các thành viên trong Đoàn cũng trả lời các kiến nghị, đề xuất của tỉnh về: sửa đổi cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho tích tụ ruộng đất, đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, bố trí vốn tăng thu ngân sách thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, bố trí vốn thanh toán các dự án giao thông...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh thời gian qua. 

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ những hạn chế mà Thái Bình cần khắc phục, đồng thời cơ bản nhất trí với những nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh đề ra trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội cho rằng những thành tựu mà Thái Bình đạt được thời gian qua rất đáng tự hào nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương không được sớm thỏa mãn mà phải coi đó là động lực để tập trung phấn đấu dồn lực cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ 2015 - 2020 nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Đảng bộ tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ; đối chiếu với Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xem tỉnh đã đạt được những gì, từ đó đề ra giải pháp thực hiện mục tiêu, kế hoạch 2 năm còn lại của nhiệm kỳ. Tập trung sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào những lĩnh vực tỉnh đang cần kêu gọi thu hút đầu tư.

Đối với Khu kinh tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thái Bình khi xây dựng cần đặt trong các quan điểm mới của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế biển; xây dựng phát triển công nghiệp, du lịch hướng biển, khai thác và tận dụng được tiềm năng, lợi thế của biển. Triển khai xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối hành lang giao thông ven biển của cả nước; từ đó mở rộng quỹ đất phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, cưu hộ cứu nạn, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh. Thái Bình cần đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. 

Chủ tịch Quốc hội cũng giao Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nghiên cứu đề nghị Chính phủ xây dựng đề án trình Quốc hội thực hiện thí điểm tích tụ đất đai, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tạo giá trị hàng hóa gia tăng lớn. Thái Bình cần đẩy mạnh phát triển kinh tế biển toàn diện cả về nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy hải sản gắn với phát triển giao thông đường thủy, đường biển. Cùng với thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, Thái Bình tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục chỉ đạo phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, dạy nghề, chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Nắm chắc và xử lý nhanh, kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chú trọng đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cấp. Tập trung cao cho đại hội MTTQ các cấp, xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh; chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng; quy hoạch, đào tạo cán bộ để chuẩn bị nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của Thái Bình, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, tiếp thu, giao các ủy ban của Quốc hội, các bộ, ngành nghiên cứu, xem xét báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét, giải quyết. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với bề dày truyền thống lịch sử, trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, phát triển mạnh hơn nữa, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cảm ơn Chủ tịch Quốc hội và các thành viên Đoàn công tác của Quốc hội đã về thăm và làm việc tại Thái Bình; Thái Bình sẽ tiếp thu ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn công tác điều chỉnh chương trình, kế hoạch để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã đề ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng khẳng định những thành tựu Thái Bình đạt được trong những năm qua ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa để Thái Bình hoàn thành thắng lợi mục tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Thái Bình, chiều nay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác sẽ dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình và dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 17
Hôm qua : 40