mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thái Bình xảy ra một số vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài của người dân với những phương thức, thủ đoạn như: Đối tượng là người Việt Nam hoặc người nước ngoài giả danh sử dụng mạng xã hội Facebook kết bạn làm quen với người bị hại.

(Ảnh minh họa)

Sau quá trình quen biết nói chuyện, đối tượng tìm nhiều cách để tạo dựng lòng tin sau đó hứa hẹn gửi hàng hóa, ngoại tệ có giá trị lớn cho người bị hại hoặc vay tiền. Khi bị hại đã thật sự tin tưởng các đối tượng giả danh là người ở các công ty, ngân hàng, người đại diện pháp luật (Công an, hải quan, ...) sử dụng điện thoại (thường là sim rác, máy được dựng lại) liên lạc với người bị hại thông báo về việc người bị hại được nhận một lượng hàng hóa có giá trị lớn và yêu cầu đóng một khoản phí dịch vụ vận chuyển, thông báo trong kiện hàng có hàng cấm, tiền USD yêu cầu nộp tiền thêm. Khi giao dịch chuyển tiền các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển vào tài khoản ngân hàng mà các đối tượng quản lý; các tài khoản này thường được đối tượng thuê nên chủ tài khoản cũng không biết đối tượng là ai. Người bị hại sau nhiều lần chuyển tiền mới phát hiện mình bị lừa.

Thủ đoạn thứ 2 là đối tượng chiếm đoạt tài khoản Facebook cá nhân rồi sử dụng Facebook này để liên lạc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân, người quen của chủ Facebook. Đối tượng thường nhắm đến những tài khoản facebook là người đang ở nước ngoài và nhắn tin với người thân, bạn bè trong nước để lừa đảo.

Thủ đoạn thứ 3 là đối tượng sử dụng điện thoại nhắn tin với nội dung là người dân đã trúng thưởng, hoặc nhận được phần quà dịp tri ân…Khi có thuê bao, hồi âm, các đối tượng chủ động gọi điện giải thích, đưa ra những thông tin hấp dẫn gây chú ý khiến người bị hại tin và mua thẻ cào nhắn mã cho đối tượng hoặc là các giao dịch chuyển khoản. Khi người bị hại đã gửi thẻ nạp, các đối tượng tiếp tục đưa ra các yêu cầu như nộp lệ phí nhận thưởng, tiền phí dịch vụ vận chuyển, đưa ra các chương trình khuyến mại khác… với mục đích yêu cầu người bị hại chuyển thêm tiền. Khi người bị hại nhận ra bị lừa thì đã mất một khoản tiền cho đối tượng.

Thủ đoạn thứ 4 là đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng các tin bài buôn bán các mặt hàng với tỷ lệ lợi nhuận hấp dẫn. Để lấy lòng tin của người có nhu cầu, đối tượng sử dụng nhiều facebook khác vào comment với nội dung khiến cho người xem tin tưởng việc mua bán trao đổi là có thật. Khi người mua đã đồng ý đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc trước qua tài khoản ngân hàng, hoặc nạp thẻ điện thoại, sau khi người bị hại đã chuyển tiền đối tượng sẽ tắt máy, chặn facebook.

Để phòng ngừa với các thủ đoạn trên đề nghị cán bộ, nhân dân cần có những lưu ý như sau:

Không nên nói chuyện qua mạng xã hội với người nước ngoài, nếu chưa gặp bao giờ và không thông qua giới thiệu. Đặc biệt, phải cảnh giác với việc họ đưa ra những lời hứa hẹn, nhờ vả và trước khi chuyển khoản một số tiền lớn, nên tham khảo ý kiến người thân hoặc lực lượng Công an các cấp.

Đối với người thân, bạn bè trên mạng xã hội, khi có việc nhờ vả vay tiền liên quan đến các giao dịch chuyển khoản, người dân nên kiểm tra chính xác lại người đó có đúng bạn bè của mình không (hay là có người khác đang đóng giả. Cách kiểm tra đơn giản nhất là gọi điện di động để xác minh (gọi Messenger hoặc Facetime).  

Cần cảnh giác với những lời chào mời ưu đãi bất thường, trước khi tương tác giao dịch với một công ty, tập đoàn nào đó, người dân nên kiểm tra xem mình đã sử dụng dịch vụ của công ty, tập đoàn đó bao giờ chưa? Kiểm tra trên Google xem công ty, tập đoàn đó có chương trình thật hay không?.  

Với hình thức mua bán hàng qua mạng nên đọc, tìm hiểu kỹ về trang Facebook (thường những trang Facebook có địa chỉ cửa hàng rõ ràng, tương tác với khách hàng cao sẽ có độ tin cậy cao hơn). Người dân nên mua hàng trên mạng với hình thức COD (giao hàng, kiểm tra mới chuyển tiền), hạn chế việc đặt cọc trước, đặc biệt với những mặt hàng quá rẻ so với mặt bằng chung, vì có thể chất lượng hàng không đảm bảo hoặc là các đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý ham rẻ của người dân.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 15