mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019: Chắc từ khâu sơ tuyển

Từ những ngày đầu tháng 10/2018, các địa phương trong tỉnh đã triển khai công tác sơ tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), bước đầu lựa chọn những thanh niên có đủ tiêu chuẩn tham gia khám tuyển tại huyện.

Thanh niên Hưng Hà tham gia sơ tuyển nghĩa vụ quân sự.

6 năm liền (2013 - 2018), xã Thụy Dương (Thái Thụy) đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân. Trung bình mỗi năm địa phương giao 8 tân binh cho quân đội. Thụy Dương cũng gặp những khó khăn trong công tác quản lý nguồn nhập ngũ. Số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn xa chiếm 70 - 80%. Nhiều thanh niên đủ điều kiện sức khỏe nhập ngũ đã có công việc ổn định, có gia đình nên tư tưởng còn dao động. 

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Mai Huy Du cho biết: Năm 2019, nguồn sẵn sàng nhập ngũ của địa phương có 95 thanh niên. 63 thanh niên đã tham gia sơ tuyển. Qua sơ tuyển tại xã, 56 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển tại huyện. Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương đã quyết liệt vào cuộc, tập trung tuyên truyền, vận động thanh niên đi làm ăn xa về địa phương thực hiện NVQS. Thời điểm này, Ban CHQS xã phối hợp tích cực với Công an xã và các đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên trong việc quản lý di biến động của thanh niên và nắm tư tưởng, nguyện vọng của các em để tham mưu giải quyết kịp thời.

Cùng với Thụy Dương, các địa phương của huyện Thái Thụy đã hoàn thành sơ tuyển để chuẩn bị cho công tác khám tuyển vào cuối tháng 11. 

Thượng tá Trần Văn Thương, Chính trị viên Ban CHQS huyện chia sẻ: Các địa phương, đơn vị đã thực hiện rà soát thanh niên trong độ tuổi theo luật, xét duyệt từ thôn, khu phố, phân loại và xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám sức khỏe. Trong quá trình sơ tuyển, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và chỉ huy cơ quan quân sự huyện đã xuống cơ sở, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và giúp cơ sở thực hiện việc sơ tuyển... Qua sơ tuyển, toàn huyện có gần 1.300 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển.

Ở Vũ Thư, để bảo đảm chất lượng sơ tuyển NVQS năm 2019, huyện đã làm tốt công tác chuẩn bị từ lập danh sách rà soát, nắm quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến tổ chức phát lệnh gọi khám sơ tuyển. Địa điểm khám được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, công tác an ninh trật tự được bảo đảm. Cùng với việc chuyển tận tay lệnh khám cho từng công dân, hội đồng NVQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn niêm yết công khai danh sách thanh niên khám tuyển tại nhà văn hóa và các nơi công cộng, trụ sở UBND xã, thị trấn để nhân dân biết, phản hồi ý kiến. 

Thượng tá Lại Hợp Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Mặc dù thời điểm sơ tuyển trùng với thời điểm huyện đang chuẩn bị cho diễn tập khu vực phòng thủ năm 2018 nhưng không vì thế địa phương xem nhẹ công tác này. Đến thời điểm này, 100% xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành sơ tuyển, lựa chọn công dân đủ điều kiện khám tuyển tại huyện. Toàn huyện có  trên 1.800 thanh niên được gọi sơ tuyển, trong đó trên 1.000 thanh niên lên khám, đạt tỷ lệ trên 57%. Qua sơ tuyển đã có 842 thanh niên đạt sức khỏe tham gia khám tuyển tại huyện. Thời gian tới, địa phương tiếp tục sơ tuyển cho những thanh niên đi làm ăn xa trở về để bảo đảm chỉ tiêu giao quân năm 2019.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh: Các địa phương, cơ quan, đơn vị đều thực hiện phát lệnh đúng thời gian, chuẩn bị đầy đủ các phiếu có đăng ký ghi chép các thông tin của từng công dân cụ thể. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đại diện các cơ quan, ban, ngành đã thực sự có trách nhiệm thường xuyên đến động viên, tuyên truyền, hỗ trợ quản lý các công dân được gọi khám trên địa bàn được phân công. Năm 2019, Thái Bình được Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 giao tuyển chọn, gọi 2.750 công dân nhập ngũ, tăng so với các năm (năm 2018 là 2.650 tân binh). Vì thế, chỉ tiêu của các huyện, thành phố cũng sẽ tăng lên, áp lực hoàn thành chỉ tiêu sẽ lớn hơn. Để bảo đảm chất lượng và số lượng thanh niên nhập ngũ, các địa phương phải thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển quân, nhất là khâu rà soát, nắm nguồn và sơ tuyển, tránh tình trạng bỏ lọt, đưa nguồn kém chất lượng vào quân đội.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, đến nay, Thái Thụy, Đông Hưng, Vũ Thư, Hưng Hà, Kiến Xương và thành phố Thái Bình hoàn thành sơ bộ công tác khám sơ tuyển. Theo đó, các huyện, thành phố đã phát lệnh gọi khám sơ tuyển được 12.678 thanh niên; ngày sơ tuyển đã có 6.441 thanh niên lên trạm, đạt 50,8%, trong đó 5.614 thanh niên đủ tiêu chuẩn khám tuyển tại huyện, đạt 44,2% so với tổng số thanh niên được gọi sơ tuyển. Trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, kêu gọi số thanh niên đi làm ăn xa chưa tham gia sơ tuyển về địa phương thực hiện nghĩa vụ công dân. Ban CHQS các xã, phường, thị trấn phối hợp với trạm y tế cùng cấp tổ chức sơ tuyển các ngày trong tuần để bảo đảm công bằng, dân chủ, khách quan và đủ chỉ tiêu được giao.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 31