mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“…Quốc kế dân sinh kiến Thái Bình”

Ngày 14/2/2019 là ngày để lại dấu ấn đặc biệt đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình khi lần đầu tiên tỉnh tổ chức 4 sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng: khởi công tuyến đường bộ ven biển; công bố, triển khai thực hiện dự án khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp đồng bằng Bắc Bộ; khánh thành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1; khởi công Bệnh viện Đa khoa Quốc tế quy mô 1.000 giường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Thái Bình ngày 14/2/2019.

Đây là 4 dự án khởi đầu của năm mới 2019 với những dự cảm tốt lành đối với Thái Bình, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai. 

Khi tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình hoàn thành đi vào sử dụng sẽ góp phần tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối giao thông hành lang ven biển Bắc Bộ; tạo điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển Khu kinh tế Thái Bình, phục vụ đắc lực công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực ven biển. 

Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp đồng bằng Bắc Bộ là dự án rất quan trọng đối với ngành Nông nghiệp nói chung và nông nghiệp Thái Bình nói riêng với tổng mức đầu tư chuỗi các dự án là trên 7.800 tỷ đồng triển khai đến năm 2021. Khi đi vào hoạt động, khu công nghiệp sẽ phát huy tối đa điều kiện tự nhiên, lợi thế của tỉnh, góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của Thái Bình theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn và theo chuỗi giá trị, từ đó tạo tiền đề xây dựng nền nông nghiệp tiên tiến, tạo giá trị cao cho sản phẩm và hướng tới hội nhập kinh tế thế giới. 

Đối với Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 khi đưa vào vận hành thương mại sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện hàng năm từ 3,6 - 3,9 tỷ kWh, dự kiến cho doanh thu 6.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách khoảng 600 tỷ đồng/năm. Dự án giữ vai trò bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của không riêng Thái Bình mà cho một số tỉnh lân cận trong vùng đồng bằng Bắc Bộ và bổ sung nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia. 

Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế quy mô 1.000 giường tại khu trung tâm y tế tỉnh là chủ trương lớn của Thái Bình từ nhiều năm nay. Việc Tập đoàn FLC khởi công xây dựng Bệnh viện sau một thời gian ngắn kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa là nỗ lực rất lớn của tỉnh, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, tạo cơ hội cho người dân được hưởng lợi từ dịch vụ y tế có chất lượng tiên tiến, hiện đại, chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc phát triển mạng lưới y tế của Thái Bình và các tỉnh lân cận.

Niềm vui được nhân đôi khi tại lễ khởi công và khánh thành 4 dự án quan trọng của tỉnh đều có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương. Nhân dịp này, Thủ tướng đã tặng Đảng bộ và nhân dân Thái Bình câu đối: “Tống cựu nghinh tân mừng xuân mới/Quốc kế dân sinh kiến Thái Bình”, với mong muốn “Thái Bình phải là tỉnh gương mẫu về mọi mặt và giàu có”. “Tống cựu nghinh tân” theo Thủ tướng là tư duy mới, cách làm mới để đưa Thái Bình trở thành tỉnh kiểu mẫu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đó là nông nghiệp thông minh, nông nghiệp cấp tiến, vượt lên chính mình, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp. Nông thôn trù phú không chỉ với những cánh đồng mà còn là những mô hình nông nghiệp đa dạng, giá trị gia tăng cao, tạo nhiều sinh kế cho cả lao động có kỹ năng với môi trường trong lành, đậm đà bản sắc văn hóa. Chiến lược đi tắt đón đầu của Thái Bình là phải thu hút đầu tư với quy mô lớn, vận động các nhà nông nghiệp tầm cỡ tham gia sản xuất nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa, công nghiệp hóa nông thôn theo hướng phát triển bền vững. 

Theo Thủ tướng, “Quốc kế dân sinh kiến Thái Bình” được hiểu là Thái Bình sẽ góp phần quan trọng trong việc hoàn thành chủ trương lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng, Nhà nước đề ra thông qua việc tham gia vào các liên kết kinh tế, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Phát triển nông nghiệp thông minh có thể trở thành đòn bẩy chiến lược để đưa Thái Bình hội nhập mạnh vào xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình.

Đây cũng là lần thứ ba trong 3 năm qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về thăm và làm việc tại Thái Bình, điều này chứng tỏ Thủ tướng dành sự quan tâm đặc biệt cho tỉnh. 

Trong buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng, Thủ tướng nhấn mạnh: Một không khí khẩn trương, mạnh mẽ quyết tâm cao, một kết quả toàn diện, trong đó có nhiều mặt xuất sắc, một không khí đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ, đây là quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình. Nhiều khát vọng, nhiều chương trình dự án trọng điểm được triển khai và một tinh thần đổi mới tư duy quyết liệt mạnh mẽ để đưa Thái Bình vững bước đi lên. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Đây là thành công lớn không phải tỉnh nào cũng làm được điều này. Nhiều lĩnh vực Thái Bình vươn lên dẫn đầu cả nước như xây dựng nông thôn mới, đưa nước sạch về phục vụ nông dân. Thái Bình vốn là tỉnh nông nghiệp nhưng đã có sự chuyển mình rất mạnh mẽ khi mà giảm tỷ trọng nông nghiệp từ 55% xuống còn 25,8% trong thời gian rất ngắn. Tỉnh cũng đã dày công chuẩn bị cho tương lai, điều này minh chứng qua nỗ lực xây dựng khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp đồng bằng Bắc Bộ, Khu kinh tế Thái Bình… Những thành tựu xuất sắc của Thái Bình đã đóng góp vào thành tựu của cả nước trong những năm qua.

Trong các bài phát biểu, Thủ tướng luôn nhấn mạnh cấp ủy, chính quyền tỉnh phải luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế đi liền với nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. 

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa của Thái Bình đã đến mà chúng ta cần phát huy để thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng để phục vụ nhân dân, xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh. Người dân được hưởng lợi để kiến tạo nên một tỉnh Thái Bình phát triển mới, mạnh mẽ hơn, văn minh hơn, giàu có hơn. Đó là niềm tin của Trung ương Đảng, của Chính phủ, các bộ, ngành gửi đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình. Với không khí, với quyết tâm đổi mới tư duy của tỉnh như hiện nay nhất định Thái Bình sẽ thành công” - Thủ tướng tin tưởng. 

Một niềm vui lớn nữa trong chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ là 8 kiến nghị của tỉnh đã được Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp, cơ bản đồng tình ủng hộ, trong đó đồng ý tháo gỡ khó khăn, tiếp tục triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đến nay Thái Bình đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các mục tiêu, định hướng lớn đề ra, trong đó có một số mục tiêu được đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ trước. Chặng cuối của nhiệm kỳ 2015 - 2020 còn rất nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề thực tiễn và những khó khăn đặt ra cần phải giải quyết. Song với những kết quả đã đạt được, sự đồng lòng, quyết tâm, đổi mới tư duy về tầm nhìn, chiến lược của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình, đặc biệt triển vọng từ 4 công trình quan trọng đã khởi công, khánh thành đầu năm 2019 chắc chắn sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững cho tỉnh trong tương lai.

"Đảng bộ và nhân dân Thái Bình cần tiếp tục đổi mới tư duy, trong đó chú trọng đổi mới tư duy xã hội hóa nguồn lực; hoạt động mạnh mẽ hơn, đoàn kết, tiến tới hơn nữa đưa Thái Bình trở thành tỉnh giàu có của cả nước, của đồng bằng Bắc Bộ. Cùng với chú trọng phát triển số lượng, tỉnh cần nâng cao chất lượng của sự phát triển, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân."
 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 15