mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới và Nghị định 152 của Chính phủ về khu vực phòng thủ; 10 năm qua ( 2008 -2018) Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, nhân dân, LLVT vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội.

Kiểm tra thực hành chiếm lĩnh trận địa, chỉ huy bắn của trung đội súng DKZ 82-K65 năm 2018

Mặc dù còn là tỉnh nghèo so với các tỉnh trong địa bàn Quân khu 3, nhưng được xác định là một trong những tuyến phòng thủ quan trọng trong KVPT, vì vậy những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới và Nghị định 152 của Chính phủ về khu vực phòng thủ. Điều đó đã được Đảng ủy Quân sự tỉnh Thái Bình cụ thể hóa, trước tiên là trong xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần. Hằng năm, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng bộ, nhân dân và LLVT nhận thức rõ tình hình, nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ của địa phương; âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chống phá cách mạng nước ta, nhất là trước những diễn biến phức tạp tình hình thế giới, khu vực, tranh chấp chủ quyền biển đảo và những thời điểm nhạy cảm về chính trị... qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Cùng với đó đã tham mưu phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể làm tốt công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, coi trọng công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở. Từ 2008 đến nay đã có gần 140 nghìn lượt cán bộ thuộc các đối tượng 1, 2, 3, 4; chức sắc, chức việc, tôn giáo và một số đối tượng khác của tỉnh được tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh do cấp trên và tỉnh, huyện tổ chức.

Ngoài ra đã triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội như đã tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho trên 50 nghìn bộ đội xuất ngũ trở về địa phương; hàng năm cán bộ, đảng viên chiến sĩ LLVT tỉnh, ủng hộ từ 1 đến 3 ngày lương với số tiền trên 12 tỷ đồng, 245 tấn xi măng, hiến trên 125 nghìn m2 đất, tham gia trên 62 nghìn ngày công giúp chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng các công trình nông thôn, nạo vét kênh mương, thủy lợi nội đồng, phòng chống lụt bão; vận động quyên góp xây dựng “Quỹ đền ơn, đáp nghĩa” với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; xây dựng 38 nhà tình nghĩa và nhận phụng dưỡng suốt đời 18 Mẹ Việt Nam anh hùng. Triển khai thực hiện các Quyết định số 142, 62, 49, 1237 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã xét duyệt, đề nghị chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 1 nghìn đối tượng; chi trả trợ cấp 1 lần cho trên 120 nghìn đối tượng với số tiền trên 5 trăm tỷ đồng. Những kết quả trên, đã góp phần quan trọng làm cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân và LLVT tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, công cuộc đổi mới; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của Chủ nghĩa Đế quốc và các thế lực thù địch, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, xây dựng KVPT ngày càng vững chắc.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo “Mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh”, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy - UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh gắn với bố trí thế trận quốc phòng, an ninh xây dựng KVPT. Trong đó bằng nguồn ngân sách địa phương, đã đầu tư gần 20 tỷ đồng, xây dựng được nhiều hầm nguyên khối trong khu vực quy hoạch sở chỉ huy cơ bản của tỉnh và các huyện, thành phố; trên 34 tỷ đồng xây dựng Phân căn cứ hậu cần, kỹ thuật trong KVPT tỉnh….

Hàng năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm túc việc kiện toàn xây dựng tổ chức lực lượng, đảm bảo tinh gọn, sẵn sàng chiến đấu cao. Trong đó lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý, xắp xếp đảm bảo 100% quân số cho các đơn vị đầu mối, tỷ lệ đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 90%; xây dựng lực lượng Dân quân tự vệ nòng cốt được đảm bảo rộng khắp, đạt tỷ lệ 1,32% so với dân số với đủ thành phần Bộ binh, Binh chủng và dân quân biển. Công tác tổ chức huấn luyện, diễn tập, tham gia hội thi, hội thao đạt kết quả cao; trong đó đã tổ chức 02 cuộc diễn tập KVPT tỉnh; 16 cuộc diễn tập KVPT cấp huyện và trên 3 trăm lượt cấp xã, phường, thị trấn tổ chức diễn tập chiến đấu trị an, chiến đấu phòng thủ.

Với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, nhân dân, cấp ủy chính quyền, các ban ngành đoàn thể và LLVT tỉnh, 10 năm qua, công tác quân sự, quốc phòng địa phương ngày càng được củng cố vững chắc, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng lên, qua đó góp phần để Thái Bình luôn là địa bàn ổn định về chính trị, vững về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 24
Hôm qua : 24