mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác báo chí, xuất bản quý II và 6 tháng đầu năm 2018

Quý II/2018 và 6 tháng đầu năm 2018, các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã phản ánh toàn diện các lĩnh vực: thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của nhân dân, phục vụ đắc lực việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Bên cạnh việc tuyên truyền những mặt tích cực, các cơ quan báo chí thể hiện rõ vai trò phản biện xã hội khi phản ánh về nhiều vấn đề còn tồn tại trong xã hội; phê phán và yêu cầu hành động từ phía các cơ quan chức năng vào cuộc; tác động tích cực đến nhận thức của người dân, tạo chuyển biến tốt trong việc chấp hành pháp luật.

Ảnh  Nguyễn Hồng Chuyên - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị giao ban báo chí quý II và 6 tháng đầu năm 2018

Cổng Thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ thaibinh.gov.vn (bao gồm cả phiên bản tiếng Anh) tiếp tục hoạt động ổn định, cập nhật đầy đủ, toàn diện, kịp thời các thông tin chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 6 tháng đầu năm 2018, Cổng TTĐT của tỉnh đã cập nhật đầy đủ, toàn diện, kịp thời gần 500 văn bản chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; trên 300 tin bài tuyên truyền bám sát hoạt động của lãnh đạo tỉnh; 350 tin, bài tuyên truyền toàn diện tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của tỉnh; mở  05 chuyên trang chuyên mục; tạo 25 baner tuyên truyền các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật; Cung cấp 196 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, trong đó có 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; dịch và cập nhật 39 tin, bài  trên Chuyên trang tiếng Anh liên quan đến hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh. Tính đến hết tháng 6/2018 có gần 21,6 triệu lượt người trên toàn cầu truy cập khai thác thông tin vào Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Hoạt động của Cổng Thông tin điện tử đã góp phần quảng bá hình ảnh của Thái Bình trên toàn thế giới, đồng thời là kênh thông tin chỉ đạo điều hành chính thức của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, góp phần ổn định tình hình chính trị của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2018 hệ thống bảng tin điện tử của tỉnh đã đăng tải trên 100 baner, khẩu hiệu tuyên truyền về các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, chào mừng các ngày lễ, ngày kỷ niệm; 15 video, phóng sự giới thiệu về các huyện, thành phố của tỉnh, các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của tỉnh như đền Trần, đền A Sào, chùa Keo...

Về lĩnh vực xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thành công Ngày sách Việt Nam năm 2018 trên địa bàn tỉnh, đã có hàng nghìn lượt người tham quan với gần 3.000 bản sách được trưng bày và bán, hơn 1.000 cuốn sách đã được trao tặng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố, các đơn vị phát hành trên địa bàn tỉnh về kiểm tra, rà soát và thu hồi 05 xuất bản phẩm vi phạm theo chỉ đạo của Cục Xuất bản, In, Phát hành- Bộ Thông tin và Truyền thông. Hoạt động thẩm định, cấp phép xuất bản tài liệu không kinh doanh được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ về quy trình thủ tục, hồ sơ, mục đích xuất bản, nội dung, hình thức, khuôn khổ, số trang, số lượng in và phạm vi sử dụng. 6 tháng đầu năm 2018 đã cấp 10 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh và 01 giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh với 1,2 triệu bản. Công tác nhận, đọc lưu chiểu cũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, 6 tháng đầu năm 2018 đã nhận và đọc kiểm tra nội dung của 18 xuất bản phẩm (1.388 trang), qua đó đã phát hiện và nhắc nhở một số đơn vị có vi phạm.

Về công tác lãnh đạo và quản lý báo chí, xuất bản, quý II và 6 tháng đầu năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, tham mưu thực hiện tốt công tác lãnh đạo, quản lý và cung cấp thông tin cho báo chí. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy ban hành kế hoạch triển khai kết luận 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”“tự chuyển hóa” trong nội bộ; phối hợp Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Kế hoạch hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ III năm 2018. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường theo dõi thông tin phản ánh về Thái Bình trên báo chí. Từ kết quả theo dõi thông tin về Thái Bình do các cơ quan báo chí Trung ương đăng tải, hằng tuần Sở đã ban hành Văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về các vấn đề còn tồn tại được nêu trên báo chí để nắm bắt và giải quyết lĩnh vực thuộc địa phương, đơn vị phụ trách. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức họp báo và làm việc, trả lời phỏng vấn đối với phóng viên báo chí. Đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các đơn vị thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt trên địa bàn tỉnh về  cung cấp thông tin cho báo chí trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh. Đồng ý cho Báo điện tử VTC New cử phóng viên thường trú tại Thái Bình, nâng tổng số Văn phòng đại diện, Phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh lên 07 đơn vị. Bộ Thông tin và Truyền thông cấp 01 Thẻ Nhà báo kỳ hạn 2016-2020 cho 01 phóng viên Báo Thái Bình.

Hội Nhà báo tỉnh tổ chức kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và tổng kết cuộc thi viết về nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình; Phát động Giải Báo chí tỉnh năm 2018; động viên hội viên tham gia các cuộc thi do trung ương và một số ngành tổ chức phát động. Phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí đề nghị các cơ quan báo chí cử cán bộ, hội viên, phóng viên, nhà báo tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Tham gia Hội thảo báo chí Hội Nhà báo các tỉnh khu vực phía Bắc do Hội Nhà báo Hưng Yên đăng cai tổ chức.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong quý II và 6 tháng đầu năm, quý III năm 2018 các cơ quan báo chí cần tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các văn bản định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, trọng tâm thời gian tới là:

Tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; các nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và chương trình hành động, kế hoạch của cấp ủy các cấp trong việc thực hiện nghị quyết. Tiếp tục tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kết quả 02 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.

Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của năm 2018; việc làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa vụ mùa; thực hiện tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với thực hiện Đề án thí điểm tích tụ đất đai, phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, các cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực để xây dựng nông thôn mới và việc quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng quy định, có hiệu quả các nguồn lực huy động; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí (đối với các xã đã được công nhận nông thôn mới), đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các tiêu chí (đối với các xã chưa đạt).

Chú trọng tuyên truyền về xây dựng Khu kinh tế Thái Bình; nhấn mạnh sự cần thiết của việc thành lập Khu kinh tế Thái Bình, các bước quy hoạch khu kinh tế; lợi ích về kinh tế và xã hội mang lại cho Nhà nước và nhân dân trong tỉnh, trên cơ sở đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về Khu Kinh tế cũng như những lợi ích khi xây dựng Khu Kinh tế, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.

Tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh và kết quả thực hiện ở các cấp, các ngành trong chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tích cực phản ánh các hoạt động hè và các chiến dịch tình nguyện hè năm 2018; sự quan tâm, chăm sóc của toàn xã hội đối với thanh, thiếu niên. Việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tăng cường kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phổ cập giáo dục; các chủ trương, chính sách an sinh xã hội, nhất là việc thực hiện chính sách đối với người và gia đình có công, giải quyết việc làm, dạy nghề cho người lao động; việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và ứng dụng công nghệ thông tin trong các bệnh viện nhằm phục vụ tốt hơn cho người bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung nhằm phát triển mở rộng đối tượng tham gia.

Tuyên truyền việc thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh theo hướng công khai, minh bạch và hiệu quả, nâng cao trách nhiệm công vụ, ý thức kỷ luật, trách nhiệm xã hội và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; việc thực hiện chủ trương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, luân chuyển vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định...

Tuyên truyền những hoạt động đối ngoại lớn trong năm 2018. Chú trọng phản ánh việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo an toàn giao thông. Tiếp tục khẳng định tính chính nghĩa, cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, làm cho nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội.

Chú trọng phản ánh công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ X; Đại hội thể dục thể thao tỉnh Thái Bình lần thứ VIII năm 2018. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống nhân các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, của tỉnh và các ngành, địa phương, đơn vị.

                                                                                 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 0
Hôm qua : 28