mic
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chấn chỉnh tình hình hoạt động của các công ty tài chính

Ngày 18/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chấn chỉnh tình hình hoạt động của công ty tài chính, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Công ty tài chính cần thực hiện nghiêm quy định về đôn đốc, thu hồi nợ, không đòi nợ người không có nghĩa vụ phải trả

Theo đó, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo, yêu cầu các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ công ty tài chính trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉnh quy trình, quy định nội bộ, chỉ đạo của trụ sở chính của công ty tài chính và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, phát hành thẻ tín dụng.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc tuân thủ quy định nội bộ và quy định của pháp luật về hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống ở các đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động của công ty tài chính trên địa bàn.

Phát hiện các bất cập, hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật (nếu có) trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp ngăn chặn, xử lý toàn diện; Thực hiện nghiêm các quy định về đôn đốc, thu hồi nợ theo đúng quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính; đặc biệt là những quy định về hoạt động dịch vụ đòi nợ theo quy định của pháp luật; không thực hiện đòi người không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính tiêu dùng.

Đối với văn phòng đại diện, điểm giới thiệu sản phẩm của công ty tài chính trên địa bàn: Không thực hiện đòi nợ cho công ty tài chính tiêu dùng; chỉ thực hiện các hoạt động quảng bá, tìm kiếm và quản lý khách hàng cho công ty tài chính theo sự chấp thuận của NHNN và quy định tại Quyết định số 01/2008/QĐ-NHNN ngày 09/01/2008 ban hành quy định về việc mở và chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng phi ngân hàng; Tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định nội bộ của công ty tài chính về tiếp xúc khách hàng; giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ; quản lý, sử dụng thông tin khách hàng, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng; Kịp thời báo cáo, kiến nghị trụ sở chính của công ty tài chính và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong việc xử lý những vi phạm trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý, thanh tra, giám sát việc tuân thủ quy định của pháp luật đối với hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, thu hồi nợ của các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn; Xem xét xử lý theo thẩm quyền, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm các công ty tài chính, chi nhánh công ty tài chính, văn phòng đại diện, điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính trên địa bàn tuân thủ quy định tại Thông tư số 43/2016/TT-NHNN.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, kịp thời thông báo, cảnh báo các công ty tài chính trên địa bàn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa rủi ro, hành vi vi phạm có thể xảy ra, bảo đảm quyền lợi của khách hàng và lợi ích của công ty tài chính, đảm bảo an ninh tiền tệ.

Trước đó, Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng cũng đã có văn bản yêu cầu tăng cường thực hiện văn bản số 3436 ngày 15/5/2018 của NHNN về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống.


Tác giả: Ngọc Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ hành chính

Vị trí địa lý

Diện tích: 1586.3 Km2

Dân số: 1.791.510 người

Bình chọn
Nội dung thông tin cung cấp trên cổng thông tin điện tử:
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Hôm qua : 3